Thursday, October 10, 2024
FEATUREDLift Technologies

คุณต้องการขนาดและน้ำหนักเท่าใดสำหรับลิฟต์บ้าน

การตัดสินใจเลือกขนาดดูเหมือนง่าย – แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น หากคุณมีข้อกำหนดเฉพาะ (เช่น ต้องพอดีกับรถเข็นไฟฟ้าหรือน้ำหนักบรรทุก 500 กก.) สิ่งนี้อาจส่งผลต่อทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีลิฟต์ การใช้พลังงาน ราคา และความถี่ในการบำรุงรักษา

สิ่งที่ดูเหมือนเป็นคำถามเล็กๆ น้อยๆ กลับเป็นปัญหาใหญ่

1. สิ่งที่สำคัญที่สุด: น้ำหนักลิฟต์ไม่ใช่พื้นที่ยืน

ลิฟต์แบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ใช้น้ำหนักบรรทุกเพื่อกำหนดความจุ: ทุกคนมีน้ำหนัก 75 กก. ดังนั้นลิฟต์ที่มีน้ำหนัก 400 กก. จึงสามารถรองรับคนได้ 5 คน (5 x 75 = 375 กก.)

สิ่งนี้สร้างสถานการณ์ที่ตลกขบขันที่ลิฟต์บ้านขนาด 500 กก. จะบอกว่าสำหรับ 6 คน แต่มันเล็กจนคุณใส่ได้แค่ 2 ตัว – และถ้ามันไม่ใหญ่เกินไปเท่านั้น!

เมตริกที่เหมาะสมในการดูคือ ‘พื้นที่ยืน’ โดยปกติแล้ว คุณสามารถบรรจุคนได้ประมาณ 3.5 คนต่อตารางเมตร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพิจารณาพื้นที่ที่คุณมีจริงๆ ลิฟต์ที่มีพื้นที่ยืน 1.5 ตร.ม. จะสามารถรองรับ 5 คนได้อย่างสบายๆ ในขณะเดียวกัน ลิฟต์ขนาดครึ่งตารางเมตร แต่บรรทุก 500 กก. สำหรับ 6 คนก็แทบจะไม่สามารถบรรจุได้ 2 ตัว!

ขอพื้นที่ยืนของลิฟต์ที่คุณเลือกเสมอ!

2.ฉันเลือกไม่ได้ ฉันมีพื้นที่ว่าง ___ เท่านั้น

นี่เป็นความเข้าใจผิดทั่วไป: น้ำหนักและความจุของคุณถูกกำหนดโดยพื้นที่ของคุณ โชคดีที่ไม่มีอะไรผิดพลาดไปมากกว่านี้

ทุกเทคโนโลยีที่ออกมามีอัตราส่วนพื้นที่ยืนต่อพื้นที่ใช้งานที่แตกต่างกัน พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณมีพื้นที่ 1.5 x 1.5 ม. สำหรับลิฟต์บ้าน ลิฟต์แบบลากจะเสียพื้นที่ส่วนใหญ่ไปกับปล่องคอนกรีตเสริมเหล็ก น้ำหนักถ่วง รางนำทาง และพื้นที่สำหรับเปิดประตู ในตอนท้ายคุณอาจจบลงด้วยพื้นที่ยืนเพียง 30-40% เท่านั้น

ไฮดรอลิกดีกว่าเล็กน้อย แต่การออกแบบไฮดรอลิกทั่วไปทำให้เปลืองพื้นที่มากเช่นกัน

ลิฟต์ขับเคลื่อนด้วยสกรูเป็นตัวเลือกที่ประหยัดพื้นที่ได้มากที่สุด การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาสามารถนำไปสู่พื้นที่มากถึง 73% ที่ใช้เป็นพื้นที่ยืน ทุกขนาดได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับการใช้พื้นที่และเพิ่มจำนวนคนให้พอดี

3.ฉันมีเก้าอี้รถเข็น – ฉันควรมองหาอะไร

สำหรับรถเข็นวีลแชร์ พื้นที่ยืนถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง แต่ที่ยิ่งกว่านั้นคือการเปิดประตู รถเข็นวีลแชร์มีรูปร่างและขนาดต่างๆ กัน แต่สามารถสรุปคร่าวๆ ได้เป็นสี่ประเภท ได้แก่ ขนาดกะทัดรัด แบบมาตรฐาน แบบสปอร์ต และแบบไฟฟ้า

แต่ละอันมีความกว้างต่างกัน ซึ่งมีตั้งแต่ 60 ซม. ถึง 130 ซม. อย่างที่คุณจินตนาการได้ การเปิดลิฟต์บ้านมาตรฐานที่ 90 ซม. จะใช้ไม่ได้กับรถเข็นทุกขนาด ตรวจสอบรถเข็นของคุณและขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านลิฟต์บ้านของคุณแนะนำว่าขนาดใดที่จะใช้งานได้ดีที่สุด

4.น้ำหนักและการใช้พลังงานคืออะไร

โดยทั่วไปยิ่งโหลดมากเท่าใดความต้องการพลังงานก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น เมื่อลิฟต์มีน้ำหนักบรรทุกสูงมาก ต้องใช้ไฟฟ้า 3 เฟส และไม่สามารถทำงานได้ต่ำกว่า 1 เฟส

ก่อนดูโหลด ดูว่าคุณสามารถจ่ายไฟ 3 เฟสให้กับลิฟต์บ้านของคุณได้หรือไม่ ถ้าไม่ คุณอาจต้องปรับลดรุ่นเป็นโหลดที่ต่ำกว่า เช่น 300 หรือ 400 กก.

อย่างไรก็ตาม พูดตามตรง: ลิฟต์บ้านไม่ค่อยมีความจำเป็นในการรองรับผู้ใช้มากกว่า 4 คนพร้อมกัน แม้แต่ในบ้านหลายชั่วอายุคน มีแนวโน้มว่าสิทธิโดยเฉลี่ยจะรองรับได้เพียง 2 หรือ 3 คนเท่านั้น ซึ่งน้ำหนักบรรทุก 300 กก. ก็มากเกินพอ

ระวังว่าคุณจะได้รับการแลกเปลี่ยนพลังงานที่ดี หากคุณกำลังมองหาโหลดที่ต่ำกว่า คุณควรมีมอเตอร์ขนาด 2.2 หรือ 1.5 กิโลวัตต์เท่านั้น อะไรก็ตามที่สูงกว่า 3kW จะทำให้ค่าไฟฟ้าสูง

บทความนี้มีประโยชน์สำหรับคุณหรือไม่ โปรดแจ้งให้เราทราบในความคิดเห็นด้านล่าง!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *