Wednesday, October 9, 2024
Home Lifts (Thailand)

3 สถาปนิกอธิบายว่าทำไมประตูแบบบานเลื่อนถึงไม่ได้ดีที่สุด

เมื่อพูดถึงลิฟต์ ผู้คนมักจะนึกถึงประตูบานเลื่อน แต่อย่างที่สถาปนิกหลายคนค้นพบอย่างรวดเร็ว ประตูบานเลื่อนนั้นแย่ที่สุดเมื่อเทียบกับลิฟต์บ้าน

ด้านล่างนี้คือเหตุผลที่สถาปนิกไม่ชอบประตูบานเลื่อนสำหรับลิฟต์บ้าน

“ประตูทำลายล้าง”

สถาปนิกคนหนึ่งในเวียดนามเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า “ประตูทำลายล้าง” พูดง่ายๆ ก็คือ ประตูบานเลื่อน (หรือที่เรียกว่าประตูยืดไสลด์) ต้องการพื้นที่เพิ่มเติมมากกว่าประตูอื่นๆ เนื่องจากต้องการพื้นที่พิเศษในการเลื่อนเข้าไปในขณะที่เปิด

Sliding Doors Cambodia Elevator
Sliding Doors Cambodia Elevator

สีแดง ให้ดูที่พื้นที่ว่างทั้งหมดที่เกิดจากช่องเปิดประตู สำหรับการเปิดประตูที่คล้ายกัน ปล่องจะต้องมีความกว้างเกือบสองเท่าของลิฟต์ประตูรถเก๋ง

แม้แต่ประตูยืดไสลด์ด้านเดียวก็ยังประสบปัญหานี้ (แม้ว่าจะมีระดับน้อยกว่าก็ตาม) ในบรรดาประตูทุกประเภท ประตูบานเลื่อนมีแนวโน้มที่จะ “ทำลายพื้นที่” มากที่สุด

“จะทำลายลงตลอดเวลา”

สถาปนิกคนหนึ่งจากประเทศไทยชี้ให้เห็นว่าปัญหาของประตูบานเลื่อนคือความซับซ้อน

“ประตูบานเลื่อนมีหลายส่วนเกินไป ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงของความล้มเหลวแบบทวีคูณ ลองคิดดูสิ ทำไมคนถึงเกลียดประตูเลื่อนอัตโนมัติในรถยนต์? เพราะมันแตกตลอดเวลา เมื่อคุณเห็นลิฟต์ไม่ทำงาน ทำไมมันถึงพัง? ประตูบานเลื่อน มันเป็นประตูเสมอ”

ประตูบานเลื่อนเป็นเครื่องจักรที่ค่อนข้างซับซ้อน พวกเขาจำเป็นต้องเป็นแบบอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่ามีทั้งระบบเพื่อเปิดและปิดประตูโดยอัตโนมัติ และธรรมชาติแบบยืดหดได้ยังเพิ่มระดับของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้อีกขั้น

ดังที่วิศวกรทุกคนจะบอกคุณว่า ยิ่งมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสเสียหายมากเท่านั้น เปรียบเทียบกับประตูบานสวิงแบบธรรมดาที่มีบานพับ 2 บานและตัวล็อค ความเสี่ยงในการแตกหักจะสูงกว่าแบบทวีคูณ

Elevator Sliding Door Mechanism
Elevator Sliding Door Mechanism

“พวกมันอันตราย”

สถาปนิกผู้ออกแบบฮาร์ดร็อคคาเฟ่เคยเปิดเผยรายละเอียดที่น่าประหลาดใจให้เราฟัง

“พวกเขาถูกฟ้องทุกสัปดาห์เพราะประตูลิฟต์ ประตูลิฟต์จะปิดบนแขนของชายชราบางคน ทิ้งรอยช้ำไว้ และบูม! คดีความ”

ความจริงก็คือประตูบานเลื่อนสามารถทิ้งรอยฟกช้ำที่น่ารังเกียจได้ โดยเฉพาะกับผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์และผู้สูงอายุ เนื่องจากมักจะปิดโดยตรงกับส่วนที่เปราะบางของร่างกาย เปรียบเทียบภาพวาดด้านล่างที่แสดงความแตกต่างระหว่างประตูบานเลื่อนและประตูบานสวิงเมื่อปิด

Elevator Door Accident
How Elevator Doors can Harm the Elderly

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *