Thursday, October 10, 2024
Featured Lift Companies

ตัวแทนจำหน่ายลิฟต์ดีหรือไม่ดี – จะบอกความแตกต่างได้อย่างไร?

การจัดตั้งตัวแทนจำหน่ายเป็นเรื่องง่ายและต้นทุนต่ำ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมตัวแทนจำหน่ายลิฟต์รายใหม่จึงปรากฏขึ้นวันเว้นวัน แต่สิ่งนี้ยังกำหนดขั้นตอนสำหรับสิ่งที่เราเรียกว่า ‘หายนะ’ เมื่อตัวแทนจำหน่ายหายตัวไปและทิ้งลูกค้าไว้กับลิฟต์ที่ไม่มีใครสามารถให้บริการหรือซ่อมแซมได้ หรือแย่กว่านั้น หายไปก่อนที่ลิฟต์จะมาถึง ทำให้ลูกค้ามีเงินน้อยลงและไม่มีอะไรจะโชว์

แล้วคุณจะบอกได้อย่างไรว่าคุณมีตัวแทนจำหน่ายที่ดีหรือไม่ดี? แม้ว่าจะไม่มีการรับประกัน แต่ก็มีธงสีแดงและสีเขียวสองสามอย่างที่ต้องระวัง!

1- ตัวแทนจำหน่ายเปิดใช้งานในตลาดมานานแค่ไหนแล้ว?

ตัวแทนจำหน่ายที่มีมาอย่างน้อย 7 ปีมีแนวโน้มที่จะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า มีการคาดกันว่า 90% ของสตาร์ทอัพจะล้มละลายภายใน 7 ปีหลังจากก่อตั้ง ดังนั้นเมื่อผ่านไป 7 ปี โอกาสที่คุณจะได้ตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ดีจะลดลงอย่างมาก

ในขณะเดียวกัน ดีลเลอร์ที่เปิดมาเพียงปีหรือสองปีเท่านั้นที่มีความเสี่ยงมากที่สุด บ่อยครั้งที่พวกเขาขายลิฟต์โดยขาดทุนเพื่อสร้างกระแสเงินสด ซึ่งจะเป็นการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด หากพวกเขาสามารถขายได้เพียงพอและในที่สุดก็ขึ้นราคา พวกเขาสามารถเต็มได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจบลงด้วยการหยุดทำงาน

Factory Direct or Good Elevator Dealer
The Safest Option is Always Factory-Direct

2- ตัวแทนจำหน่ายนำแบรนด์ของคุณมานานแค่ไหน?

ดังนั้นคุณจึงพบตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ตรงนั้นมานานกว่า 10 ปี – เยี่ยมมาก! น่าเสียดายที่เขาขายแบรนด์ของคุณได้เพียงหนึ่งปีเท่านั้น ที่แย่ไปกว่านั้นดูเหมือนว่าเขาจะเปลี่ยนแบรนด์ทุกๆ 1-2 ปี!

นี่เป็นธงสีแดงขนาดมหึมาและแสดงให้เห็นดีลเลอร์ที่จะเน้นไปที่มาร์จิ้นของเขาเป็นพิเศษ การเปลี่ยนแปลงเกิดจากการเจรจากับผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายที่เลือกลิฟต์ยี่ห้อใดก็ตามที่เรียกเก็บเงินจากเขาในจำนวนเงินที่น้อยที่สุด

ไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อคุณในระยะยาวเท่านั้น (เขาจะเปลี่ยนยี่ห้อใหม่และไม่สามารถให้บริการ / ซ่อมแซม / สั่งอะไหล่สำหรับลิฟท์ของคุณได้อีกต่อไป) แต่ยังเป็นผลเสียในระยะสั้นอีกด้วย! ทำไม เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายประเภทนี้จะสั่งซื้อการกำหนดค่าลิฟต์ที่ถูกที่สุด มักจะลบตัวเลือกด้านความสวยงามใดๆ เช่น ฝาครอบแท่นหรือหมุดย้ำทาสี เพียงเพื่อเพิ่มส่วนต่างให้สูงสุด

3- ตัวแทนจำหน่ายมีกี่แบรนด์?

หากตัวแทนจำหน่ายของคุณมีแบรนด์เพียง 1 แบรนด์ สูงสุด 2 แบรนด์ มีโอกาสสูงที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายที่แข็งแกร่งกว่า

ลิฟต์เป็นเครื่องจักรที่ซับซ้อนมาก ต้องใช้ทั้งความชำนาญด้านเครื่องกลและไฟฟ้าจึงจะติดตั้งได้อย่างถูกต้อง ยิ่งไปกว่านั้น ระบบปฏิบัติการสำหรับทุกคนนั้นแตกต่างกันอย่างมาก และประสบการณ์หมายถึงความแตกต่างระหว่างการติดตั้ง 10 วันและการติดตั้ง 25 วันที่มีการเรียกใช้บริการอย่างต่อเนื่องในเดือนต่อๆ ไป

แม้ว่าจะเป็นเรื่องง่ายที่จะเชื่อในบรรทัดที่ว่า “เรามีแบรนด์เหล่านี้ทั้งหมด ดังนั้นเราจึงรู้วิธีแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณอยู่เสมอ!” แต่ความจริงก็คือตัวแทนจำหน่ายเหล่านี้มักจะเป็นตัวแทนจำหน่ายของทุกแบรนด์แต่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญเลย ทันทีที่เกิดปัญหา พวกเขาไม่มีประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหา และต้องพึ่งพาคำติชมจากผู้ผลิตซึ่งอาจใช้เวลานาน

ในขณะเดียวกัน ตัวแทนจำหน่ายที่ขายเพียง 1 แบรนด์เป็นระยะเวลานานมักจะมีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเป็นอย่างดี บางครั้งการดำเนินงานเกือบจะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับบริษัทที่ผลิตโดยตรงจากโรงงาน

4- ความเสี่ยงมากมาย – ไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าสำหรับตัวแทนจำหน่ายแล้วหรือ

แน่นอนมี: โรงงานโดยตรง

เช่นเดียวกับการซื้อจาก Apple Store นั้นปลอดภัยกว่าการซื้อจากตัวแทนจำหน่าย Apple ที่ได้รับอนุญาต การซื้อจากบริษัทในเครือโดยตรงจากโรงงานนั้นปลอดภัยกว่ามาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น Cibes ซึ่งมีโรงงานกระจายของอยู่ทั่วหลายทวีป และเงินทุนสำหรับให้บริษัทในเครือทั้งหมดมีเงินทุนในระหว่างการขยายธุรกิจและในกรณีฉุกเฉิน

พูดง่ายๆ คือ บริษัทสาขาโดยตรงจากโรงงานจะอยู่ที่นั่นในระยะยาว ตกลงเฉพาะในผลิตภัณฑ์เดียว และได้รับการสนับสนุนลำดับความสำคัญ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *