Thursday, October 10, 2024
FEATUREDFeatured Lift CompaniesLift Technologies

ทำไม MRL Lifts ถึงดีกว่า

1 – MRL หมายถึงอะไร

เราต้องเข้าใจว่าลิฟต์แบบดั้งเดิม (หมายถึงลิฟต์ที่คุณมักจะพบในโรงแรมและอาคารพาณิชย์) ทำงานอย่างไร

ลิฟต์เหล่านี้เรียกว่าลิฟต์ลากหรือลิฟต์สลิง มักจะใช้สายเคเบิลที่แข็งแรงมากในการดึงห้องโดยสารขึ้นหรือลง ควบคู่ไปกับน้ำหนักถ่วง อย่างไรก็ตาม ในการเคลื่อนย้ายสายเคเบิลที่มีน้ำหนักมากเหล่านี้ จะมีการจัดเตรียมห้องพิเศษไว้ที่ด้านบนของปล่องซึ่งวางมอเตอร์ขนาดยักษ์ที่หมุนสายเคเบิลเหล่านี้ไว้

ห้องนี้ซึ่งอาจมีขนาดใหญ่มาก (มาตรฐานสำหรับลิฟต์บ้านขนาดเล็กคือ 2 x 2 x 4 เมตร!) คือสิ่งที่เรียกว่าห้องเครื่องจักร

ลิฟต์ที่ไม่จำเป็นต้องมีห้องเครื่อง (หรือที่ย่อขนาดห้องเครื่องหรือวางไว้ในตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ด้านบนของลิฟต์) เรียกสั้นๆ ว่า Machine RoomLess Lift ลิฟต์ไม่มีห้องเครื่อง

MRL Lift Machine Room

2 – ปัญหาหลักเกี่ยวกับห้องเครื่อง

ปัญหาหลักของห้องเครื่องก็คือว่ามันใช้พื้นที่มากและขัดขวางการหยุดในขั้นสุดท้าย คุณเคยไปบาร์บนชั้นดาดฟ้าหรือไม่? ถ้าคุณเคย คุณจะจำได้ว่าลิฟต์หยุดคุณหนึ่งชั้นด้านล่าง และคุณต้องขึ้นบันไดเพื่อไปยังชั้นสุดท้าย นั่นเป็นเพราะชั้นบนสุดถูกครอบครองโดยห้องเครื่องจักร!

ลิฟต์แบบ Machine Room Less (MRL) ไม่มีปัญหานี้ และสามารถเปิดตรงบนหลังคาได้ ลองดูตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมนี้จากซีเบสด้านล่าง:

MRL Outdoor Lift

สิ่งนี้ให้ความยืดหยุ่นมากขึ้นและเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบ้านที่มักจะใช้ประโยชน์จากหลังคาของพวกเขา! บาร์บีคิว, ทำสวน, ดินเนอร์ – ล้วนต้องการการยกของหนัก และลิฟต์บ้านที่ดีช่วยให้ทำเรื่องนั้นได้อย่างง่ายดาย!

แต่มันไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น บางครั้ง ลูกค้าก็ไม่ต้องการทุบหลังคาเพื่อติดตั้งห้องเครื่องจักร และปล่อยให้ตัวเองเสี่ยงต่อการรั่วไหลและปัญหาโครงสร้างอื่นๆ ในกรณีดังกล่าว ลิฟต์ห้อง MRL ช่วยให้สามารถหยุดปล่องลิฟต์ใต้เพดานได้พอดีและไปได้ไม่ไกล – เป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบ

MRL Home Elevator

3 – MRL ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเท่ากันทั้งหมด

ส่วนที่ยุ่งยากเกี่ยวกับ MRL คือ แม้ว่าเทคโนโลยีบางอย่างจะไม่อนุญาตให้มีห้องเครื่อง แต่ก็ยังต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ สิ่งนี้นำไปสู่ลิฟต์ประเภทปล่องไฟ โดยที่ด้านบนของลิฟต์จะสูงเป็น 2 เท่าที่จำเป็นเพื่อรองรับสิ่งต่างๆ เช่น รอกเคเบิลหรืออุปกรณ์ความปลอดภัยที่ด้านบนของห้องโดยสาร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของลิฟต์ลาก แต่ยังใช้กับลิฟต์ไฮดรอลิกที่ยืดออกน้อยลงเนื่องจากการออกแบบห้องโดยสาร

เมื่อพูดถึงค่า MRL จริง ลิฟต์ที่ขับเคลื่อนด้วยสกรูมักจะใช้พื้นที่ส่วนหน้าต่ำถึง 2250 มม. (พื้นที่จากพื้นของจุดหยุดสุดท้ายถึงเพดานของจุดหยุดสุดท้าย) สำหรับปล่องที่สร้างเสร็จแล้ว และ 1100 สำหรับ a แบบ half-gate แบบด้านล่าง!

MRL Lift Roof

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *