Thursday, October 10, 2024
Home Lifts (Thailand)Latest

4 ตำแหน่งติดตั้งลิฟต์ในบ้านที่ดีที่สุด

คุณรู้หรือไม่ว่าคำถามที่สถาปนิกชอบถามเราคืออะไร?

เราทำงานร่วมกับสถาปนิก ผู้รับเหมา และนักออกแบบจำนวนมาก แต่บ่อยครั้งที่พวกเขามาถามเราช้าเกินไป และพยายามค้นหาโซลูชันลิฟต์ที่ดีที่สุดเพื่อให้ตรงกับแผนผังที่ออกแบบไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม บางครั้งเราถูกถามบ่อยและก็เกิดขึ้นด้วยคำถามง่ายๆ:

“คุณแนะนำให้เราวางลิฟต์ไว้ที่ไหน”

เราชอบคำถามนี้เพราะเรารู้ว่ามีตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับติดตั้งลิฟต์บ้าน – แต่จำเป็นต้องวางแผนล่วงหน้า

1. ลิฟต์บ้านกลางบันได

1 ใน 4 ตำแหน่งติดตั้งที่เราชอบที่สุดคือ ช่องกลางบันได เพราะประการแรกที่สำคัญที่สุด คือ เราสามารถเปลี่ยนลิฟต์ให้กลายเฟอร์นิเจอร์สุดหรูให้กับบ้านของคุณ และแทนที่แขกที่มาบ้านคุณจะทักว่า “โอ้ มีลิฟต์บ้านด้วย!” จะกลายเป็น “ว้าว ลิฟต์บ้านคุณสวยมาก ๆ เลย ”

การเลือกให้ปล่องลิฟต์เป็นกระจก ที่เรียกติดปากคือ ลิฟต์แก้ว ให้อยู่ตรงกลางบันไดนั้นจะช่วยให้คุณได้รับความรู้สึกที่ไม่เหมือนใครและตื่นตาตื่นใจทุกครั้งเวลาขึ้น-ลงในแต่ละชั้น ไม่ว่าคุณจะใช้ลิฟต์หรือเดินขึ้น-ลงบันไดก็ตาม!

Cambodia middle of stairs glass lift

ข้อดีที่เห็นได้ชัด คือ ลิฟต์กลางบันไดจะช่วยประหยัดพื้นที่ เพราะส่วนใหญ่แล้วในหลาย ๆ เคสที่เกิดขึ้น พื้นที่กลางบันไดมักจะไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์และปล่อยทิ้งโล่งไว้แบบนั้น แต่การติดลิฟต์จะทำให้พื้นที่ว่างนั้นได้ถูกใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ และทำให้คุณไม่ต้องเสียมุมอื่น ๆ ของบ้านในทุก ๆ ชั้น ซึ่งคุณสามารถเก็บพื้นที่เหล่านั้นสำหรับทำทางเดินขนาดใหญ่ ตู้เสื้อผ้าแบบวอล์กอิน หรือแม้แต่ส่วนต่อขยายห้องน้ำ

โดยปกติลูกค้าชอบให้บันไดและลิฟต์บ้านของพวกเขาที่จะอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพราะเหมือนเป็นส่วนของบ้านที่ช่วยพาไปยังชั้นอื่น ๆ ดังนั้นการติดตั้งลิฟต์บ้านโดยมีบันไดล้อมรอบ จึงเป็นตำแหน่งที่สมเหตุสมผลที่สุด

2. ลิฟต์บ้านกึ่งกลางแจ้ง

ลิฟต์กลางแจ้งและกึ่งกลางแจ้งต่างกันอย่างไร? ลิฟต์กลางแจ้งมีส่วนประกอบทั้งหมดภายนอกอาคาร ได้แก่ ปล่อง หลังคา และประตู ถ้าฝนตกคุณจะเดินออกจากลิฟต์โดยต้องตากฝน

ในขณะเดียวกัน ลิฟต์แบบกึ่งกลางแจ้ง คือ ลิฟต์ติดตั้งภายนอกอาคาร แต่มีประตูทุกบานหันเข้าด้านในบ้าน ซึ่งช่วยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการรั่วไหลของน้ำฝนที่จะเข้าสู่ตัวลิฟต์ (โดยเฉพาะตรงประตู) ขณะเดียวกันก็ช่วยให้คุณไม่ต้องเปียกฝนหากฝนตก

ข้อดีข้อสุดท้าย คือ ลิฟต์ดูงดงามอย่างยิ่งจากภายนอกและภายใน ลิฟต์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบ้านที่คุณสามารถมองได้ไม่เบื่อ โดยเฉพาะลิฟต์บ้านรุ่น High End ของเราสามารถเปิดไฟ LED ให้ส่องสว่างทั้งปล่องในเวลากลางคืน เกิดเป็นแสงเอฟเฟกต์ที่สวยงามไม่เหมือนใคร

แต่ถ้าลูกค้ากังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวล่ะ? ไม่ต้องกังวล เรามีทางออกสำหรับลูกค้าที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัว ปล่องที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือการใช้กระจก เราสามารถติดตั้งแผงกระจกเพียงชิ้นเดียวต่อชั้น เพื่อมีหน้าต่างเห็นวิวด้านนอก ส่วนพื้นที่ตรงอื่นก็ปิดทึบ

หรือ อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้กระจกสีเข้ม โดยที่ซีเบส เรามีกระจกสีให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ สีเทาสโมกกี้ สีขาวน้ำนม ไปจนถึงกระจกสีดำ

3. ลิฟต์บ้านสำหรับผู้ที่มีปล่องอยู่แล้ว

บางครั้งสถาปนิกติดต่อเราเมื่อสร้างปล่องแล้ว และขอให้เราวางลิฟต์ไว้ข้างใน แม้ว่านี่ไม่ใช่ตำแหน่งโปรดในการติดลิฟต์ของเรา (เพราะ เราชอบให้ลิฟต์ของเราโดดเด่น!) แต่เราก็มีลิฟต์แบบพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับบ้านที่ปล่องมีอยู่แล้ว ซึ่งก็ยังคงคอนเซปที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสกรูไดรฟ์เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารได้อย่างน่าทึ่ง

ซึ่งถ้าเทียบ ลิฟต์ของซีเบส กับ ลิฟต์โดยสารแบบมีห้องเครื่อง ในขนาดปล่องที่เท่ากัน เราก็ยังสามารถจุผู้โดยสารได้มากกว่าเช่นเดิม

แต่ก็ไม่ใช่ว่าปล่องทุกอันถูกสร้างขึ้นมาในขนาดที่เท่ากัน ลิฟต์ของซีเบสมีหลายขนาดให้เลือก คุณจึงหมดกังวลว่าขนาดของลิฟต์จะเข้ากับปล่องที่มีอยู่ได้มั้ย อีกทั้งยังมาสามารถตกแต่งให้สวยงามด้วย เช่น ลายตรงแผงปุ่มกดลิฟต์ การเลือกลายและสีภายในลิฟต์ การเลือกพื้น หรือการใช้ประตูกระจกเพิ่มความหรูหราให้กับบ้าน เป็นต้น

4. วางลิฟต์ตรงมุมบ้าน

สำหรับบ้านที่มีอยู่แล้ว บางครั้งพื้นที่ว่างมีจำกัดอย่างมาก และเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากแนะนำมุมของบ้าน

แม้จะเป็นโซลูชันเหล่านั้น ซีเบส ลิฟต์ก็มีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครโดยลดการสูญเสียพื้นที่ให้เหลือน้อยที่สุด

เราจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร? พูดง่ายๆ ก็คือ เรามีลิฟต์ที่มีกระจก 2 ด้านเพื่อรักษาภาพลวงตาของพื้นที่ แทนที่จะปิดส่วนด้วยผนังใหม่ เราเพียงแค่แนะนำพื้นที่ปิดกระจก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *