Thursday, October 10, 2024
Home Lifts (Thailand)Latest

ความลับ 5 ประการเกี่ยวกับลิฟต์บ้าน

อุตสาหกรรมลิฟต์บ้านดูเหมือนจะเป็นอุตสาหกรรมเฉพาะกลุ่มเล็กๆ ในตอนแรก อย่างไรก็ตาม มีคนค้นพบอย่างรวดเร็วว่ามีบริษัทหลายสิบแห่งด้วยกันในประเทศไทย ตั้งแต่ยักษ์ใหญ่อย่าง Kone และ Otis ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านลิฟต์บ้านอย่าง Cibes และ Kalea

ไม่น่าแปลกใจและเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ มีความลับในอุตสาหกรรมมากมายที่คนวงในรู้กันดี ในบทความฉบับนี้ เราต้องการไขความลับที่พบบ่อยที่สุดที่เรารู้สึกว่าลูกค้าทุกคนควรรู้ก่อนเลือกลิฟต์บ้าน

ความลับ #1 – ไม่ใช่ลิฟต์ทุกตัวที่เป็นลิฟต์บ้าน

แม้ว่าบริษัทจะอยากให้คุณเชื่อแค่ไหน แต่จริงๆ แล้วลิฟต์ของพวกเขาก็ก็ไม่ได้ดีมากสำหรับบ้าน เช่นเดียวกับรถบัสที่ไม่เหมาะกับการขนส่งแค่เพียงคนเดียว ลิฟต์ระบบสลิงไม่ค่อยเหมาะกับครอบครัวเดี่ยว ไม่ว่าจะมีสมาชิกในครอบครัวกี่คนก็ตาม! แต่จะดีที่สุดสำหรับอาคารสูงและพื้นที่ที่มีการขึ้นลงหลายคน

Elevator Cambodia Secret - Cheap Elevator in Cambodia

ในขณะเดียวกัน ลิฟต์ เช่น ลิฟต์แบบสกรูจะเหมาะกับบ้านมากกว่าด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ ลิฟต์เหล่านี้ใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสมที่สุด สำหรับบ้านแต่ละหลัง สกรูไดรฟ์จะใช้พื้นที่น้อยกว่าลิฟต์ระบบอื่นในขณะที่ให้พื้นที่ยืนมากขึ้นสำหรับผู้โดยสาร!

ยิ่งไปกว่านั้น ลิฟต์แบบสกรูไม่จำเป็นต้องมีห้องเครื่องหรือบ่อลิฟต์ ทำให้แน่ใจว่าลิฟต์เหล่านี้สร้างงานโยธาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่สร้างความเสียหายต่อฐานรากของบ้าน และมีช่องเปิดบนหลังคา

ความลับ #2 – เลือกซัพพลายเออร์ของคุณอย่างระมัดระวัง

อุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดลิฟต์บ้านนั้นต่ำอย่างน่าตกใจ ทุกๆ ปี มีดีลเลอร์หลายสิบรายเปิดขายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตรายย่อยในยุโรป จีน หรืออินเดีย และทุกปี หลายคนเลิกกิจการ ทิ้งลูกค้าไว้กับลิฟต์ที่ไม่มีใครซ่อมได้ หรือแย่กว่านั้นคือไม่มีลิฟต์เลย

นี่คือเหตุผลที่ความลับที่มีค่าที่สุดข้อหนึ่งของอุตสาหกรรมลิฟต์บ้านคือการจัดลำดับความสำคัญของการซื้อโดยตรงจากโรงงาน แทนที่จะซื้อผ่านตัวแทนจำหน่าย ด้วยการซื้อโดยตรงจากโรงงาน คุณคงทราบดีว่าบริษัทไม่ไปไหน และจะไม่เปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่นอย่างกระทันหันเพราะพวกเขามีอัตรากำไรที่สูงกว่า!

Elevator Cambodia Secret - cheap Chinese elevator

ในทำนองเดียวกัน สิ่งสำคัญคือต้องดูระยะเวลาที่บริษัทดำเนินธุรกิจ – หากบริษัทเสนอการรับประกัน 5 ปี แต่มีอยู่เพียง 2 Cibes Lift ขายลิฟต์มาตั้งแต่ปี 1947 และ Kalea มาตั้งแต่ปี 1898! คุณไม่สามารถอยู่รอดได้นานขนาดนั้นหากไม่มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ยอดเยี่ยม!

ความลับ #3 – โมเดลธุรกิจ 2 แบบ

คุณจะพบรูปแบบธุรกิจสองแบบในตลาดลิฟต์บ้าน ได้แก่:

  • ขายลิฟท์ราคาถูก ทำเงินค่าซ่อมบำรุง
  • ขายลิฟท์ในราคาที่เหมาะสม ดูแลบำรุงรักษาให้น้อยที่สุด

แบบแรกเรียกว่า “Razor Business Model” ตามชื่อบริษัทมีดโกนที่ขายมีดโกนราคาถูกแต่ทำเงินจากการขายใบมีดโกนราคาแพงมาก หลายบริษัททำเช่นนั้นในตลาด ด้วยราคาเริ่มต้นที่ถูก แต่ทำให้คุณไม่ต้องเปลี่ยนหรือเติมน้ำมันไฮดรอลิกราคาแพง

วิธีที่ดีที่สุดในการพิจารณาว่าลิฟต์ตัวใดต้องซ่อมบำรุงกี่ครั้งต่อปี ด้วยสกรู คุณอยู่ที่การบำรุงรักษา 1-2 ครั้งต่อปี – มั่นคงในโมเดลธุรกิจที่สอง ด้วยระบบไฮดรอลิก คุณสามารถบำรุงรักษาได้ถึง 12 ครั้งต่อปี – ชัดเจนในรูปแบบธุรกิจของ Razor!

ความลับ #4 – การบำรุงรักษาและอะไหล่เป็น 2 ต้นทุนที่แตกต่างกัน!

ความลับเล็กๆ น้อยๆ นี้เป็นที่รู้กันดีว่าลูกค้าไม่แปลกใจ แม้ว่าการบำรุงรักษาอาจดูราคาถูก แต่เป็นเพราะรวมเฉพาะแรงงานในการไปที่ไซต์เพื่อดำเนินการบำรุงรักษาเท่านั้น ไม่รวมชิ้นส่วนที่เสียหายใดๆ และจะถูกเรียกเก็บเงินโดยมีค่าใช้จ่ายสูงหลายเท่าตัว

วิธีที่ใหญ่ที่สุดในการควบคุมต้นทุนนี้คือการดูที่ความซับซ้อนของระบบ ระบบสลิงมีชิ้นส่วนมากมาย ซึ่งทำให้ต้องซ่อมแซมมากกว่าระบบอื่นๆ และการซ่อมแซมเหล่านี้อาจมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น การเปลี่ยนสายเคเบิลหรือมอเตอร์ ไฮดรอลิก แม้ว่าจะเป็นระบบที่ง่ายกว่า แต่ต้องอาศัยการเติมน้ำมันไฮดรอลิกที่มีค่าใช้จ่ายสูง ระบบที่ง่ายที่สุดคือสกรูไดรฟ์ โดยอะไหล่หลักที่ต้องเปลี่ยนเป็นประจำคือแบตเตอรี่ฉุกเฉิน

ความลับ #5 – ลิฟท์แก้วไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากันทั้งหมด

เนื่องจากลิฟต์แก้วกำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ การสอบถามซัพพลายเออร์ของคุณว่าพวกเขาใช้กระจกประเภทใดจึงมีความสำคัญมากขึ้น

ผู้ผลิตหลายรายพยายามลดต้นทุนด้วยการนำเสนอเฉพาะกระจกนิรภัย ซึ่งแม้จะปลอดภัยเพราะไม่ทำให้เกิดรอยแหลมเมื่อแตก แต่ยังคงแตกง่ายมาก

ด้านบนของกระจกเส้นเป็นกระจกเทมเปอร์และกระจกลามิเนต ซึ่งจะไม่แตก แต่ทำหน้าที่เหมือนกระจกบังลมแทน (และมีราคาแพงกว่ากระจกเทมเปอร์ทั่วไปถึง 5 เท่า) สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากแม้ว่ากระจกจะแตกโดยไม่ตั้งใจ แต่จะไม่ทำให้เกิดรูที่เป็นอันตรายในปล่องและเสี่ยงต่อความปลอดภัยอย่างมาก แต่ควรรักษาปล่องอย่างต่อเนื่องจนกว่าช่างเทคนิคจะมาเปลี่ยนแผงกระจก